ReadyPlanet.com
dot
dot
Newsletter

dot


Dr. Miracle Supersight
Join us on Facebook Fanpage NOW!


อาจจะมีความผิดพลาดอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง?

 

อาจจะมีความผิดพลาดอะไรเกิดขึ้นได้บ้าง?

 

โดยทั่วไป ประมาณ 99% ของผู้เข้ารับการผ่าตัดจะประสบผลสำเร็จโดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนผลการรักษา โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆ  
การทำศัลยกรรมซุปเปอร์ไซต์ถือได้ว่ามีความเสี่ยงต่ำ อย่างไรก็ตามก็ควรจะเข้าใจว่าการผ่าตัดใดๆ ย่อมมีความเสี่ยง แม้ศัลยแพทย์จะไม่ได้อะไรผิดพลาดเลย และการศัลยกรรมสำเร็จราบรื่นดีทุกประการ

 

 

ตัวอย่างเช่น ค่าความผิดปกติของสายตาอาจแก้ไขได้ไม่หมดสิ้น หรือแก้ไปมากเกินไปกว่าที่ประสงค์ไว้ย่อมเกิดขึ้นได้

ภาวะแทรกซ้อนเล็กน้อยที่เกิดขึ้นได้ชั่วคราว และไม่รุนแรง ซึ่งจะหายกลับคืนสู่สภาวะปกติได้ในเวลาต่อมา เช่น การมีความดันภายในลูกตาสูงขึ้นชั่วคราว, การมีเลือดออกใต้เยื่อตา หรือภายในดวงตา, ตาบวม, กระจกตาบวม, จอรับภาพบวม มีน้อยรายมากที่อาการเหล่านี้จะเป็นอยู่นาน หรือถาวร

ภาวะแทรกซ้อนที่ชนิดรุนแรง เช่น เกิดภาวะจอประสาทตาหลุดลอก (โอกาสน้อยกว่า 1%) และภาวะติดเชื้อภายในดวงตา (endophthalmitis – มีความเสี่ยงที่จะเกิดได้ประมาณ 1 ใน 1,000 ราย)
แม้จะเป็นภาวะแทรกซ้อนชนิดที่รุนแรง แต่ทั้ง 2 ประการดังกล่าว ก็เป็นสิ่งที่สามารถรักษาได้ ถ้าตรวจพบได้รวดเร็วและให้การรักษาได้ทันท่วงที ในรายที่จะเกิดความเสียหายอย่างรุนแรง จนกระทั่งสูญเสียการมองเห็นอย่างมากเป็นการถาวร หรือจนกระทั่งตาบอดนั้น ถือว่ามีโอกาสเกิดน้อยมากๆ

 

discussion

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจว่าความการเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนต่างๆ เป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในการทางการแพทย์ เช่นเดียวกับการทำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตเราเหมือนกัน และการที่มีภาวะแทรกซ้อนใดๆเกิดขึ้นมา ก็ไม่ได้แปลว่า เกิดความผิดพลาด หรือมีความบกพร่องในการทำผ่าตัด







Copyright © 2010 All Rights Reserved.